Bí quyết cải thiện kỹ năng quản lý thời gian của bạn

 
16/06/2014 09:11

  Thời gian là vàng bạc

Thời gian là vàng bạc

Tại sao bạn cần phải quản lý thời gian, tại sao phải cần có kỹ năng để quản lý thời gian. Điều quan trọng là vì bạn cần có chiến lược hiệu quả để giải quyết mẫu thuẫn về thời gian của bạn một cách hợp lý như phân bổ thời gian cho hoạt động nghiên cứu, học tập, giải trí, kiếm tiền...Kỹ năng quản lý thời gian không chỉ có giá trị trong công việc mà còn ở nhiều khía cạnh khác của cuộc sống. Đôi khi nó có vẻ là không có đủ thời gian để làm tất cả mọi thứ mà bạn cần. Điều này có thể dẫn đến tích tụ sự căng thẳng. Một khi chúng ta đã xác định được cách thức mà chúng ta có thể cải thiện được việc quản lý thời gian, chúng ta có thể bắt đầu điều chỉnh các thói quen, điều chinh các hoạt động để giảm bớt căng thẳng về áp lực thời gian liên quan trong cuộc sống của chúng ta.

 
Thực hành các kỹ thuật sau đây để trở thành người chủ thời gian của chính bạn:
Sổ kế hoạch quản lý thời gian
Sổ kế học quản lý thời gian hiệu quả
 
-  Lên kế hoạch cho công việc được ưu tiên : Trước khi bắt đầu một ngày làm việc, bạn hãy tạo ra một danh sách các nhiệm vụ cần chú ý, những nhiệm vụ quan trọng có thể tiêu tốn nhiều thời gian quý báu của bạn. Một số nhiệm vụ cần được hoàn thành vào ngày hôm nay phải được ưu tiên lên hàng đầu, nhiệm vụ quan trọng khác có thể được chuyển sang ngày hôm sau. Trong một khoản thời gian ngắn nên ưu tiên các nhiệm vụ của bạn để tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng hơn
- Tránh chần chừ: Sự trì hoãn là một trong những điều làm ảnh hưởng xấu đến năng suất. Nó có thể dẫn đến lãng phí thời gian và năng lượng một cách không cần thiết. Bạn cần phải tránh sự trì hoãn bằng mọi giá. Nó có thể là một vấn đề lớn trong cả sự nghiệp và cuộc sống cá nhân của bạn.
- Lập lịch trình công việc cụ thể:. Mang theo một bảng kế hoạch hoặc máy tính xách tay của bạn và liệt kê tất cả các nhiệm vụ xuất hiện trong suy nghĩ của bạn. Thiết lập và sắp xếp chúng lại một cách đơn giản, thực hiện danh sách này trước khi bắt đầu một ngày mới , ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng trước và đảm bảo rằng bạn có thể thực hiện được theo đúng kế hoạch. Kỹ năng quản lý thời gian của bạn tốt hơn, bạn có thể nghĩ đến việc lập 3 danh sách về: công việc, gia đình, và cá nhân.
- Tránh căng thẳng: Căng thẳng thường xảy ra khi chúng ta chấp nhận làm việc nhiều hơn khả năng của chúng ta. Kết quả là cơ thể của chúng ta bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và có thể ảnh hưởng đến năng suất công việc. Thay vào đó, giao nhiệm vụ cho những partner hoặc cấp dưới của bạn để  chắc chắn rằng bạn có lại một thời gian để thư giãn.
- Thiết lập giới hạn thời gian: Khi bạn có một danh sách công việc trên tay, hãy thiết lập một thời hạn thực tế để hoàn thành công việc đó. Cố gắng thiết lập thời hạn hoàn thành công việc trước vài ngày trước khi bạn có thể hoàn thành tất cả các nhiệm vụ đã nhận. Đây là một cách thách thức chính mình để hoàn thành công việc đúng thời hạn. Bạn hãy tự thưởng cho mình để đáp ứng một thách thức khó khăn
- Bắt đầu một ngày mới thật sớm:
Bắt đầu ngày mới đầy năng lượng
Bắt đầu một ngày mới đầy năng lượng
 
Hầu hết những người thành công đều có một điểm chung đó là họ bắt đầu một ngày mới từ rất sớm vì nó mang lại cho họ thời gian để ngồi, suy nghĩ và hoạch định kế hoạch trong ngày của họ. Khi bạn dậy sớm, bạn bình tĩnh hơn, sáng tạo và đầu óc minh mẫn hơn. Bắt đầu muộn, mức năng lượng của bạn bắt đầu đi xuống, nó sẽ ảnh hưởng đến năng suất của bạn và bạn sẽ khó mà thực hiện tốt được list danh sách công việc dài.
- Dành thời gian nghỉ ngơi: Bất cứ khi nào bạn thấy mình không thể tập trung từ 10-15 phút, bạn hãy nghỉ ngơi. Quá nhiều căng thẳng có thể khiến cơ thể của bạn mệt mỏi và ảnh hưởng đến năng suất làm việc của bạn. Hãy đi bộ, nghe nhạc hoặc làm một số việc mà bạn thích. Ý tưởng tốt nhất là tạm gát công việc lại và dành nhiều thời gian cho bạn bè và gia đình của bạn.
- Ngăn chặn các tác nhân gây ra phiền nhiễu: như Facebook và các hình thức khác của truyền thông xã hội, trừ khi bạn sử dụng những công cụ này để tạo ra kinh doanh.
- Học cách nói không: Học cách lịch sự từ chối chấp nhận nhiệm vụ bổ sung nếu bạn nghĩ rằng bạn đã quá tải với công việc của bạn. Hãy nhìn vào danh sách 'cần làm' của bạn trước khi đồng ý nhận công việc phụ.
 
Cuối cùng chúc bạn thành công với những kế hoạch và dự định của bạn, hãy sắp xếp và thực hiện chúng theo đúng trình tự để kiểm soát thời gian và làm việc với năng suất hiệu quả nhất.

 

Thùy Mơ (Theo Mindtools)

Đồng bộ tài khoản