Nghệ thuật nói trước công chúng và kỹ năng trình bày là gì?
Truyền đạt thông điệp của bạn với một tác động nó không chỉ là một bài phát biểu hoặc trình bày mà đó là cach bạn trình bày thông điệp của bạn ấn tượng đến người thưởng thức, phương tiện để truyền đạt thông điệp của bạn hiệu quả. Một bài thuyết trình thành công là một bài thuyết trình đã hướng được người khác phải hành động. Bạn biết đó là thành công nếu sau khi bạn nói chuyện, họ mua hàng của bạn hoặc làm việc theo. Để làm được điều đó đòi hỏi bạn phải có kỹ năng. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm bắt được bản chất của kỹ năng thuyết trình tốt hơn.
Quy tắc đầu tiên của người thuyết trình hiệu quả
Xây dựng kỹ năng thuyết trình hiệu quả
Một bài thuyết trình tuyệt vời không thể được thực hiện tức khắc. Nó phải được lên kế hoạch, diễn tập sau đó mới cung cấp cho người nghe với sự tinh tế. Một người trình bày tốt là một trong những người học các kỹ năng của bài thuyết trình - không phải là người có sẵn tài năng để thực hiện chúng. Nói trước công chúng là sự tập hợp các kỹ năng không phải là một tài năng. Bạn có thể là người dẫn chương trình tốt nếu bạn học các kỹ năng để thành. Bạn sẽ là một diễn giả tuyệt vời nếu bạn học hỏi từ tất cả các kỹ năng trình bày bạn mà bạn đã học được.
1. Học từ các diễn giả nổi tiếng khác
Ai là người diễn thuyết trước công chúng thành công mà bạn ngưỡng mộ? Hãy tự hỏi mình tại sao bạn lại ngưỡng mộ họ. Những kỹ thuật mà họ đã sử dụng trong các bài phát biểu của họ mà bạn có thể học theo được? Những nguyên tắc bạn có thể áp dụng với các bài thuyết trình của bạn là gì? Đó có thể là một nhà lãnh đạo chính trị lớn, điều hành kinh doanh hoặc sáng tạo. Cho dù đó là Churchill, Henry Ford hoặc Einstein - hãy tự hỏi, "Tại sao công việc giao hàng của họ rất tốt? Làm thế nào bạn có thể sử dụng kỹ thuật hoặc nguyên tắc trong bài phát biểu của của bạn? Hãy tìm hiểu về các kỹ năng ấy và học hỏi thành kỹ năng của riêng bạn.
2. Chuẩn bị bài thuyết trình của bạn
- Mục đích bài trình bày của bạn
Hãy tưởng tượng rằng bạn đã được lên kế hoạch để nói chuyện với một nhóm. Một câu hỏi quan trọng để bạn có thể xem xét là "Tại sao bạn phải thực hiện trình bày này?" Bạn phải hiểu rõ về mục đích bài phát biểu của bạn trước khi bạn có thể viết nó. Đừng đưa ra một bài phát biểu chỉ vì bạn là ông chủ. Đừng lãng phí thời gian của họ và gây rắc rối cho mình. Có cái gì đáng để nói. Nếu bạn bắt đầu bằng cách biết những gì bạn muốn xảy ra sau đó bạn sẽ biết để bắt đầu tạo ra một bài phát biểu hiệu quả.
- Đối tượng người nghe của bạn
Hiểu đối tượng của bạn. Họ muốn gì? Tại sao họ sẽ lắng nghe bạn? Nếu bạn muốn tiếp cận họ với cách trình bày của bạn, bạn phải tiếp cận họ thông qua nhu cầu của họ. Trong khi bạn đang nói họ đang tự hỏi, "Có gì trong đó cho chúng tôi?" Nếu bạn không nói chuyện với nhóm người này trước đây, hay thử phỏng vấn một vài người trong số họ trước khi thực hiện bài trình bày của bạn. Đề cập đến tên của một số khán giả trong thời gian trình bày của bạn nó sẽ giúp bạn kết nối với nhóm tốt hơn.
Cách phổ biến nhất để viết bài phát biểu của bạn là bắt đầu từ đầu và viết đến cùng tuy nhiên đó không phải là một cách hiệu quả để viết một bài phát biểu. Bạn sẽ viết bài phát biểu của bạn nhanh hơn và rõ ràng hơn nếu bạn bắt đầu với kết thúc trong tâm trí. Biết mục đích của bạn là gì, viết những dòng kết thúc nhấn mạnh cho thông điệp của bạn. Sau đó ghi các điểm để hỗ trợ gần đó. Sau đó viết mở đầu của bạn các mà bạn muốn trình bày. Thiết kế bài phát biểu của bạn cũng là một tập hợp các kỹ năng giao tiếp.
- Cơ cấu trình bày
Tránh nhàm chán và mất tập trung trong bài thuyết trình
Có nhiều cấu trúc trình bày mà bạn có thể lựa chọn. Khi bạn nói chuyện với một nhóm kinh doanh, phương pháp tiếp cận hiệu quả nhất là thể hiện kết luận của bạn đầu tiên, những hành động cần thiết thực hiện theo sau với thông tin hỗ trợ. Đó sẽ là một bài phát biểu kinh doanh hiệu quả. Phong cách trình bày nhàm chán và không hiệu quả để sử dụng với một nhóm kinh doanh là phương pháp khoa học mà nhiều người trong chúng ta đã học như bắt đầu với đặt vấn đề, tiếp theo là một giả thuyết, một phương pháp, kết quả và kết luận. Nghe có vẻ hợp lý nhưng hầu hết mọi người trong kinh doanh ngày nay không có kiên nhẫn để lắng nghe những thông tin dài dòng đó. Một cấu trúc trình bày đơn giản là để nói với khán giả của bạn rằng bạn sẽ trả lời những câu hỏi phổ biến nhất mà bạn đã nghe nói. Sau đó, bạn nêu câu hỏi và trả lời nó. Đây là một trong những cách dễ nhất để cung cấp cho một bài phát biểu. Nghe có vẻ như một cuộc trò chuyện và bạn sẽ biết cách dễ dàng hơn để nhớ các thông tin. Tất cả bạn cần phải nhớ là những câu hỏi vì bạn đã biết câu trả lời. Bài phát biểu tốt nhất là bài phát biểu được cảm thấy như một cuộc trò chuyện.
- Minh họa điểm chính của bạn
Chúng ta cần những hình ảnh để hiểu, một hình ảnh tốt để biểu thị về số hay một biểu đồ. Sử dụng biểu đồ, đồ thị thanh, đồng tiền xu để minh họa và nhấn mạnh điểm quan trọng khi bạn nói chuyện với các loại tài chính. Hình ảnh có thể đóng góp nhiều hơn cho sự thành công của bài trình bày của bạn sau những từ ngữ được phát biểu.
- Kể chuyện.
Vẽ hình ảnh từ đó tạo ra hình ảnh trong tâm trí của người nghe. Nếu họ có thể nhìn thấy nó họ có nhiều khả năng hiểu và nhớ thông điệp của bạn. Cách tốt để thực hiện là trở thành người kể chuyện sử dụng những câu chuyện và giai thoại để minh họa và củng cố cho những điểm chính trong bài thuyết trình của bạn. Tìm hiểu để làm chủ các kỹ năng kể chuyện. Nghe các phát thanh viên, nghệ sĩ và diễn giả khác.
- Nghiên cứu trình bày của bạn
Đảm bảo những thông tin bạn cung cấp là chính xác, trách các câu trả lời dạng "Tôi nghĩ vậy" hay "Tôi không chắc chắn." Đừng nói dối và giả vờ như biết một cái gì đó chính xác. Vì vậy, dành nhiều thời gian thu thập và xác nhận thông tin của bạn. Hãy cẩn thận khi trình bày tin đồn làm bằng chứng - trừ khi bạn mở đầu nó như vậy. Bạn có thể phỏng vấn khách hàng để lấy ý kiến hoặc kiểm tra với tuyến thông tin phản hồi không chính thức của họ. Thực hiện tìm kiếm nhanh chóng trên một vài công cụ tìm kiếm Internet để tìm thấy những hiểu biết mới về chủ đề trong bài trình bày của bạn.
- Nhớ bài phát biểu của bạn
Thay vì biết chủ đề của bạn và các vấn đề sau đó ghi chú cho chính mình nhưng không đọc bài phát biểu của bạn vì như vậy rất là nhàm chán. Thay vào đó bạn có thể viết từ khóa và nhắc nhở bạn. Viết ghi chú bài phát biểu của bạn trên tấm thẻ nó là dễ dàng hơn nhiều để xử lý thay vì dò dẫm với một tờ giấy.
Luyện tập trình bày của bạn
Luyện tập bài phát biểu của bạn trên đôi chân của bạn ít nhất ba lần. Nó cảm thấy khác nhau khi bạn nói trên đôi chân của bạn, cách tốt nhất để củng cố một tập hợp các kỹ năng là bằng cách lặp lại mô hình theo cách mà bạn có kế hoạch để cung cấp. Người chơi golf và nhạc sĩ diễn tập mô hình của họ để các kỹ năng trở thành tự nhiên đối với họ.
Nỗi sợ nói trước công chúng
Vượt qua nổi sợ nói trước công chúng
Nghiên cứu cho thấy một số ít trong chúng ta có một nỗi sợ hãi là sợ nói trước công chúng. Điều đó là khó tin nhưng nó là phổ biến hơn sợ chết. Nếu bạn có một nỗi sợ nói trước công chúng hoặc cảm thấy lo lắng, bạn không hề đơn độc. Thậm chí các nhà diễn thuyết lớn như Churchill cũng đã từng có kinh nghiệm với sự sợ hãi này. Nhưng ông đã làm việc trên các kỹ năng của ông để ông có thể chế ngự ngay cả khi ông đã rất lo lắng. Nỗi sợ nói trước công chúng có thể ở lại với bạn mãi mãi. Nhưng khán giả của bạn không cần phải biết về điều đó.
Vượt qua nỗi sợ nói trước công chúng. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng của sự sợ hãi không phải là đáng chú ý cho khán giả của bạn. Bạn có thể cảm thấy sợ hãi nhưng khán giả của bạn không biết. Có một số cách để giảm sự lo lắng khi phát biểu như tập trung vào sự thành công của bài thuyết trình của bạn. Trước khi bạn bước lên để nói chuyện bạn có thể hít thở sâu chậm, nói chậm...
Top Khóa Học Kỹ năng mềm
- Kỹ năng đàm phán 44
- Kỹ năng giải quyết vấn đề 79
- Kỹ năng giám sát 44
- Kỹ năng làm giàu 25
- Kỹ năng lãnh đạo 134
- Kỹ năng lập kế hoạch 60
- Kỹ năng mềm cho nhà lãnh đạo 59
- Kỹ năng nói trước công chúng 59
- Kỹ năng quản lý thời gian 44
- Kỹ năng sống cho trẻ 45
- Kỹ năng thương lượng 43
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng 10
- Kỹ năng thuyết trình 88
- Bé phát triển toàn diện với khóa học kỹ năng sống
- Học kỹ năng thuyết trình ở đâu tốt?
- Kỹ năng mềm giúp bạn thành công hơn
- Kỹ năng giao tiếp cho các chuyên gia công nghệ thông tin
- Kỹ năng sống cho trẻ
- Kỹ năng học tập là gì?
- Áp dụng mẹo cho phương pháp thuyết trình hiệu quả
- Chuẩn bị cho bài thuyết trình thành công
- Tuyển chọn 6 tài liệu giúp bạn có kỹ năng thuyết trình hiệu quả
- Kỹ năng tìm việc hiệu quả