Những cách xây dựng liên kết mang lại hiệu quả

 
13/06/2014 18:50

Bài viết này sẽ cập nhật tất cả những chiến lược SEO, giúp ích cho việc xây dựng liên kết, loại bỏ đi những cách đã lỗi thời hoặc không còn hữu dụng. Dưới đây là 8 cách xây dựng liên kết phổ biến nhất hiện nay. Bên cạnh đó, mức độ tiêu hao của thời gian trong từng loại liên kết cũng được xem như một thước đo quan trọng.

1)Tạo ra một nguồn cung cấp dữ liệu RSS

RSS (Really Simple Syndication) là định dạng dữ liệu dựa theo chuẩn XML được sử dụng để chia sẻ và phát tán nội dung Web. Việc sử dụng các chương trình đọc tin (News Reader, RSS Reader hay RSS Feeds) sẽ giúp bạn luôn xem được nhanh chóng tin tức mới nhất. Mỗi tin dưới dạng RSS sẽ gồm : Tiêu đề, tóm tắt nội dung và đường dẫn nối đến trang Web chứa nội dung đầy đủ của tin.

  • Thời gian: 1-2 tuần
  • Yếu tố phụ thuộc: Thiết kế và sự phát triển
  • Giá trị liên kết: Cao

Nếu blog của bạn được chạy trên bất kỳ 1 cms (Content managerment systems) nào. Bạn sẽ có một nguồn cung cấp dữ liệu RSS được tạo bởi các plugin, extension viết bởi cộng đồng người dùng CMS. Nếu chúng ta cập nhật nó tại trang web feedburner.com, ta có thể theo dõi một vài số lượng thống kê về RSS của chúng ta.

RSS giúp Website index nhanh hơn

RSS giúp Website index nhanh hơn

2)Tạo blog:

  • Thời gian: 8-12 tuần
  • Yếu tố phụ thuộc: nội dung, thiết kế và luật pháp
  • Giá trị liên kết: Cao

Với việc tạo cho mình một hệ thống blog làm site vệ tinh, bên cạnh việc đã có sẵn liên kết nội bộ thì việc đăng nội dung trên blog góp phần xây dựng natural back link (liên kết tự nhiên). Thu hút một lượng traffic về website và khi bots của SE, Bookmarks hay socials vào cũng góp phần tăng khả năng index, crawl dữ liệu website. Ngày nay, Khi nhiều SEOer đã dự đoán và chính Google cũng thừa nhận, việc xây dựng hệ thống site vệ tinh là một trong những yếu tố thành công trong năm 2014 (ranking factor 2014). Bên cạnh đó thì Socials, forum,... cũng là những yếu tố được đánh giá khá cao

Blog trở thành site vệ tinh tốt cho SEO

Blog trở thành site vệ tinh tốt cho SEO

3)Liên kế nội bộ:

  • Thời gian: 4-8 tuần
  • Yếu tố phụ thuộc: đội ngũ phát triển
  • Giá trị liên kết: Cao

Bạn có một vài trang con với những bài viết trong website của mình và việc xây dựng liên kết phải diễn ra trên hầu hết những trang này. Liên kết nội bộ là một phần rất quan trọng trong việc xây dựng liên kết, bởi vì nó sẽ điều phối tất cả mọi thứ từ trang con cho tới anchor text. Tuy nhiên, đây là điều mà hầu hết mọi người bỏ qua vì không có CMS hay bất kỳ một hệ thống nào lại phát sinh tự động hoặc tự tạo internal link trong bài viết một cách khoa học và tự nhiên. Vì thế, không nên lạm dụng những plugin có sẵn trên website để tạo ra những liên kết nội bộ một cách không tự nhiên. Hãy áp dụng mô hình liên kết nội bô cho tất cả các bài viết, trang con, chuyên mục với nhau. Ngoài ra, nếu bạn có nhiều trang web, nhiều hệ thống site, việc liên kết với nhau là rất cần thiết nếu chúng cùng chủ đề, cùng chuyên mục và lĩnh vực. Chú ý: Không nên áp dụng dạng anchor text trên toàn site, vì điều này Google đánh giá chúng ta mua bán backlink hoặc là một dạng backlink rác và chắc chắn sẽ bị bộ lọc Google xử lý.

Liên kết nội bộ đóng vai trò quan trọng trong SEO

Liên kết nội bộ đóng vai trò quan trọng trong SEO

4)Liên kết profile (hồ sơ cá nhân)

  • Thời gian: 1-2 tuần
  • Yếu tố phụ thuộc: Không
  • Giá trị liên kết: Trung bình

Khi chúng ta đăng ký thành viên tại hầu hết các trang web hay diễn đàn nào, ta sẽ thấy họ cho một ô trống để đặt link về website của chúng ta. Tuy nhiên không phải bất kỳ trang web nào cũng cho phép, đôi khi họ sẽ không tuyền những giá trị vào liên kết profile bằng thẻ rel="nofollow" Ví dụ link Profile: http://wwww.nobitadoremon.com/user-7979.html

5)Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

  • Thời gian: 3-4 tuần
  • Yếu tố phụ thuộc: Khả năng phân tích
  • Giá trị liên kết: cao

Một cách tìm kiếm liên kết mang lại thành công nhanh nhất chính là việc phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn không phải mất thời gian tìm, xây dựng liên kết, xem có giá trị hay không?,... thì hãy dành thời gian xem đối thủ của mình họ đặt link ở những chỗ nào. Tuy nhiên có một số liên kết mà ta sẽ không thể có được như quảng cáo trên báo, đặt link trên website của những người bạn của họ, nhưng đại đa số còn lại sẽ những những backlink về blog, diễn đàn hay những bookmarking,... đây sẽ là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để ta có thể khai thác. Bạn có thể dùng plugin của SEOMOZ http://course.pointblankseo.com/tools/#opensiteexplorer để phân tích đối thủ và tìm cho mình những backlink tốt nhất. Khi dùng plugin này ta có thể cuất ra với dạng CSV tức là file exel, sau đó ta tiến hành sắp xếp chúng theo những giá trị mà ta cần (pr, alexa, trust,..)

Phân tích đối thủ cạnh trang

Phân tích đối thủ cạnh trang

6)Liên kết ra ngoài

  • Thời gian: 4-8 tuần
  • Yếu tố phụ thuộc: Chất lượng website
  • Giá trị liên kết: trung bình – cao

Chúng ta có thể hợp tác với những bloger hoặc những người quản trị website để xây dựng liên kế. Bằng cách PR, viết những bài viết dành cho những website mà ta muốn, sau đó đề nghị họ đặt những liên kết về lại website của chúng ta. Hiện nay có rất nhiều diễn đàn không có đội ngũ xây dựng, thường cộng tác với các SEOer để viết bài được phép chèn 1 vài link về Website cần SEO.

7)Mạng xã hội

  • Thời gian: 12 tuần, liên tục
  • Yếu tố phụ thuộc: Nội dung website - Mạng xã hội
  • Giá trị liên kết: Cao

Mọi người sẽ không liên kết với bạn trừ khi họ cảm thấy thú vị và hấp dẫn bởi nội dung mà bạn chia sẻ. Bạn cần giới thiệu đến nhiều người nhất có thể về nội dung, dịch vụ của bạn. Bạn cần xác định khách hàng mục tiêu, tiềm năng sau đó đưa ra những chiến lược phù hợp nhất dành cho những khách hàng này. Cộng đồng truyền thông xã hội (social media), nội dung tiếp thị (content marketing), quảng bá thương hiệu (brand awreness) thường là những nơi mà những chiến dịch xây dựng liên kết được khai thác và triển khai tối đa. Làm thế nào để mọi người có thể thấy và biết đến nội dung và thương hiệu của bạn, dưới đây sẽ là những chiến dịch có thể mang lại hiểu quả cao. Có rất nhiều trang web trên internet hiện nay cho phép ta gửi một liên kết, nội dung, bài viết,...thông qua một vài thao tác truy vấn đơn giản, ta có thể tạo cho mình những liên kết chất lượng.

Chiến dịch xây dựng liên kết:

1)Thư viện bài viết

  • Thời gian: 12 tuần, liên tục
  • Yếu tố phụ thuộc: nội dung
  • Giá trị liên kết: thấp – trung bình

Mặc dù những năm qua giá trị của nó đã giảm dần, nhưng nó vẫn còn giá trị về liên kết. Hiện nay còn rất ít trang web vẫn giữ được giá trị ban đầu, cho nên bạn có thể bỏ qua, hoặc dành ít thời gian để khai thác tối đa từ bất cứ nguồn nào có thể. Các nội dung ở đây hầu hết không phải là văn bản gốc, thường thì bạn có thể chèn liên kết trực tiếp vào bài viết rồi submit, tuy nhiên cũng có một vài trường hợp các thư viện này chỉ cho phép nội dung không được định dạng và cho phép để liên kết trong profile của tác giả.

2)Thư viện liên kết web 2.0

  • Thời gian: 2 - 4 tuần
  • Yếu tố phụ thuộc: nội dung
  • Giá trị liên kết: trung bình

Những trang web chuẩn 2.0 tương tự như những thư viện bài viết, nhưng thay vào đó bạn có thể thêm hình ảnh, video và những tính năng tương tác khác cho nội dung của bạn. Dạng thư viện liên kết web 2.0 này có giá trị hơn dạng ở trên. Nhưng nó phụ thuộc vào thẩm quyền của trang web. Một lần nữa, nếu bạn muốn thành công nhưng tiết kiệm tối đa chi phí thì đừng ngần ngại bỏ chút thời gian để xây dựng liên kết từ web 2.0

3)Thư viện liên kết về thông tin hình ảnh:

  • Thời gian: 12 tuần
  • Yếu tố phụ thuộc: thiết kế
  • Giá trị liên kết: trung bình

Nếu website bạn có rất nhiều hình ảnh mang ý nghĩa hàm chứa thông tin thì đây chính là thứ bạn cần, những bức ảnh sẽ cho bạn một liên kết về website trong phần thông tin về bức ảnh bạn chia sẻ. Các thư viện nổi tiếng như: Pinterst, Flickr,…

4)Thư viện video

  • Thời gian: 12 tuần
  • Yếu tố phụ thuộc: Tiếp thị và biên soạn video
  • Giá trị liên kết: trung bình

Nếu trong nội dung website bạn có video, bạn muốn xây dựng liên kết nhờ những video này, quả thật sẽ rất khó khăn vì đa số chúng sẽ là nofollow và thường nằm tron phần mô tả video, còn lại một số rất ít sẽ dofollow. Hiện nay có rất nhiều trang chia sẻ video mà bạn có thể tham gia như: Youtube, Vimeo,… ở Việt Nam thì có Zing, Clip,…

Bùi Trọng Khiêm

Đồng bộ tài khoản