Toàn cầu hóa, môi trường kinh doanh cạnh tranh, lạm phát leo thang và tiến bộ nhanh chóng về công nghệ có nghĩa là tất cả các tổ chức đang phải đối mặt với một môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng. Chìa khóa thành công cho bất kỳ tổ chức để có thể đổi mới trên cơ sở liên tục và cung cấp một loạt các tính năng trong các sản phẩm và dịch vụ của họ mà chưa được bán trên thị trường của đối thủ cạnh tranh của họ. Một Giám đốc điều hành lý tưởng phải có khả năng dự đoán tương lai và thiết kế một bộ chiến lược có hiệu quả chống lại biến đổi và kết quả là lợi nhuận trong dài hạn.
Chân dung CEO chuyên nghiệp
Chấp nhận rủi ro
Một giám đốc điều hành lý tưởng phải có khả năng chấp nhận rủi ro khi tiến hành đánh giá sâu sắc về xác suất kết hợp với kết quả lãi, lỗ của quyết định. Bất kỳ cá nhân nào sợ rủi ro nói chung thì sẽ không thích hợp như là một ứng cử viên Giám đốc điều hành. Một giám đốc điều hành sẽ có thể chấp nhận rủi ro, mặc dù những rủi ro không được gây nguy hiểm cho sự tồn tại hay lợi nhuận của công ty.
Lạc quan
CEO chuyên nghiệp cần phải có một bản chất lạc quan nói chung, và có thể xác định các cơ hội ngay cả trong những tình huống khó khăn. Các cá nhân phải có khả năng suy nghĩ mở rộng và thiết kế các chiến lược hiệu quả, có thể chống lại các mối đe dọa phải đối mặt với tổ chức, trong khi truyền cảm hứng cho những người khác để giữ một thái độ tích cực và làm việc chăm chỉ để vượt qua thời điểm khó khăn.
Hành động
CEO lý tưởng phải có khả năng để có hành động kịp thời dựa trên các yếu tố môi trường tại nơi làm việc. Tuy nhiên, một giám đốc điều hành không phải là người bốc đồng và bất kỳ trình hành động nào cũng cần phải được xây dựng sau khi suy nghĩ và phân tích cẩn thận. Một giám đốc điều hành không phải chỉ có thể thiết kế các chiến lược hiệu quả chống lại biến đổi mà còn thực hiện chúng một cách tốt nhất giúp nâng cao lợi nhuận của tổ chức.
Phối hợp và Truyền thông với đội viên
CEO phải có khả năng giao tiếp hiệu quả với các thành viên, khám phá những ý tưởng và đề nghị đưa ra bởi nhóm nghiên cứu. Một giám đốc điều hành phải cởi mở với những ý tưởng hay chiến lược được đưa ra bởi các nhân viên thay vì tập trung vào các chiến lược được thiết kế bởi chính mình.
Các kỹ năng giao tiếp của một giám đốc điều hành chủ yếu dựa vào vốn từ vựng của họ, do đó CEO cần có kỹ năng từ vựng, đặc biệt là khả năng để có thể giao tiếp với các thành viên trong nhóm đồng nghiệp và cấp dưới một cách dễ dàng. Điều này đặc biệt đúng với các giám đốc điều hành của một công ty đa quốc gia khi giao tiếp với nhân viên phát huy giá trị văn hóa khác nhau.
Kiểm soát cảm xúc
Một giám đốc điều hành chuyên nghiệp phải có khả năng duy trì kiểm soát cảm xúc của mình. Tuy nhiên, điều này không cho thấy một giám đốc điều hành phải là cứng nhắc trong hành vi. Một giám đốc điều hành phải lý tưởng không hiển thị quá mức của sự tức giận tại những sai lầm nhỏ hoặc trở nên vui mừng khôn xiết với chiến thắng nhỏ. Thay vào đó, họ phải biết làm thế nào để đánh giá nhân viên và đẩy họ đi đúng hướng, cho phép các nhóm để đạt được mục tiêu doanh nghiệp của tổ chức.
Quyết định
Một giám đốc điều hành phải có khả năng liên quan đến những người khác trong quá trình ra quyết định và thúc đẩy một nền văn hóa mà trong đó tất cả các nhân viên làm việc theo nhóm để đạt được một mục tiêu chung. Giám đốc điều hành phải giao tiếp với đồng nghiệp và cấp dưới rằng đóng góp của họ vào quá trình ra quyết định được coi là có giá trị cao. Quyết định cuối cùng chỉ được thực hiện sau khi tiến hành phân tích tài chính và phi tài chính hoàn chỉnh. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành cũng phải có một quyết định độc lập và sẽ có thể đưa ra quyết định như vậy trong giai đoạn áp lực khi thời gian khó khăn cản trở khả năng liên quan đến những người khác trong quá trình ra quyết định.
Khả năng tin tưởng
Một nền văn hóa tin tưởng lẫn nhau phải được phát triển bởi các giám đốc điều hành, theo đó các giám đốc điều hành có thể tin tưởng các đồng nghiệp và cấp dưới. Điều này cho thấy rằng một CEO phải sẵn sàng uỷ quyền trong khi giám sát các chức năng khác nhau trong tổ chức. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành phải thoải mái trong việc chia sẻ quyền lực với một loạt người, nhưng cũng không phải nhắm mắt làm ngơ đối với họ. Điều này cho thấy rằng mặc dù các giám đốc điều hành phải uỷ quyền thực hiện nhiệm vụ, quyền lực cuối cùng được trao trong các giám đốc điều hành và vì thế CEO phải giám sát và chịu trách nhiệm cho tất cả các quyết định của công ty được thực hiện bởi các nhân viên.
Tất cả những gì bạn cần để củng cố các kỹ năng trên là tham gia các khóa học CEO từ các trường Đào tạo giám đốc điều hành chất lượng, giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng quản lý cho bạn. Nhiều sự lựa chọn phong phú dành cho bạn để tìm kiếm trung tâm Đào tạo CEO chuyên nghiệp tại KhaiGiang.VN
Jenny Nguyễn (Theo CeoInstitute)
Top Khóa Học Kinh tế - Quản lý
- Báo cáo thuế 50
- CCO - Giám đốc kinh doanh 34
- CEO - Giám đốc điều hành 74
- CFO - Giám đốc tài chính 27
- Chăm sóc khách hàng 77
- Chuyên viên nhân sự 49
- CIO - Lãnh đạo CNTT 13
- CMO - Giám đốc marketing 15
- CPO - Giám đốc nhân sự 25
- Đầu tư bất động sản 77
- Đầu tư chứng khoán 51
- Kế toán thực hành 129
- Kế toán thuế 130
- Kế toán trưởng 49
- Kiểm toán quốc tế 9
- Kỹ năng bán hàng 152
- Lean Six Sigma 10
- Logistic 46
- Marketing Manager 40
- Phân tích & Đầu tư tài chính 72
- Quản trị nhân lực - HRM 42
- Tài chính cho lãnh đạo 14
- 7 kỹ năng tuyệt vời để bắt đầu trở thành CEO
- Học Kế Toán Thuế ở đâu tốt nhất, ở đâu hiệu quả & uy tín?
- Làm thế nào trở thành CEO chuyên nghiệp?
- Tại sao phải nâng cao kỹ năng quản trị tài chính cho CEO?
- Bắt đầu với khóa học CEO để trở thành Giám đốc điều hành chuyên nghiệp
- Khóa học dành cho CEO - Giám đốc điều hành
- Các lớp học dành cho CEO chuyên nghiệp
- Làm thế nào để trở thành CEO chuyên nghiệp
- Học CEO (Giám Đốc Điều Hành) ở đâu tốt nhất?
- Cải thiện khả năng quản lý và kỹ năng lãnh đạo một cách nhanh chóng