Bạn muốn trở thành CEO giỏi?

 
05/07/2014 09:42

Chân dung CEO tài năng

CEO tài năng Steve Jobs

Bất kỳ cá nhân nào mong muốn trở thành một giám đốc điều hành CEO cho dù là một vị trí điều hành thấp hay cấp cao nhất đều phải có một số thuộc tính quan trọng để tạo nên sự khác biệt với các nhân viên khác. Một người đôi khi có thể được sinh ra với những kỹ năng này và được gọi là các nhà lãnh đạo tự nhiên giúp thúc đẩy người khác, dẫn đầu một nhóm đi đến thành công. Tuy nhiên, những người khác cũng có thể học hỏi để phát triển những kỹ năng này trong một khoảng thời gian. Một giám đốc điều hành là người đứng đầu của công ty do đó phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ công ty trên vai của họ. 

 
Các kỹ năng sau đây là cần thiết và cần phải được học nếu bạn có ước mơ trở thành một giám đốc điều hành, hoặc muốn đảm bảo rằng ở vị trí đó là có lợi cho bạn và công ty của bạn.

Khả năng sáng tạo 

Toàn cầu hóa, một môi trường kinh doanh cạnh tranh, lạm phát leo thang và tiến bộ nhanh chóng về công nghệ có nghĩa là tất cả các tổ chức đang phải đối mặt với một môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng. Chìa khóa thành công cho bất kỳ tổ chức nào để có thể đổi mới đó là cung cấp một loạt các tính năng mới trong các sản phẩm và dịch vụ khi chưa được tiếp thị bởi đối thủ cạnh tranh của bạn. Một giám đốc điều hành lý tưởng phải có khả năng dự đoán tương lai và thiết kế một bộ các chiến lược hiệu quả chống lại biến đổi để mang lại lợi nhuận trong dài hạn. 

Quản trị rủi ro

CEO tài năng

Xây dựng kỹ năng cho CEO

Một giám đốc điều hành lý tưởng là người phải có khả năng chấp nhận rủi ro, có những tính toán sau khi tiến hành đánh giá về xác suất kết hợp với kết quả lãi, lỗ của các quyết định. Bất kỳ cá nhân nào không dám đương đầu với rủi ro thì không phù là một ứng cử viên Giám đốc điều hành. CEO không có khả năng chấp nhận rủi ro có thể làm cho công ty tụt hậu phía sau đối thủ cạnh tranh khác. Một giám đốc điều hành có thể chấp nhận rủi ro, mặc dù những rủi ro không phải gây nguy hiểm cho sự tồn tại hay lợi nhuận của công ty. 

Một người lạc quan

Một giám đốc điều hành cần phải có một bản chất lạc quan nói chung và có thể xác định các cơ hội ngay cả trong những tình huống khó khăn. Các cá nhân phải có khả năng suy nghĩ bao quát, truyền cảm hứng cho những người khác để giữ một thái độ tích cực và làm việc chăm chỉ để có được vượt qua thời điểm khó khăn.

Khả năng hành động 

Một giám đốc điều hành phải có khả năng để có hành động kịp thời dựa trên các yếu tố môi trường tại nơi làm việc. Tuy nhiên, một giám đốc điều hành không phải là một người bốc đồng, và bất kỳ hành động nào cũng cần phải được xây dựng sau khi suy nghĩ và phân tích cẩn thận. Một giám đốc điều hành không phải chỉ có thể thiết kế các chiến lược hiệu quả để đối mặt với sự biến đổi mà còn thực hiện chúng một cách cẩn thận để nâng cao lợi nhuận của công ty.

Có kỹ năng phối hợp, tạo kết nối với các nhân viên

Kỹ năng kết nối nhân viên

Kỹ năng lãnh đạo kết nối nhân viên

Một giám đốc điều hành phải có khả năng giao tiếp hiệu quả với các thành viên và khám phá những ý tưởng, đề xuất đưa ra bởi thành viên trong nhóm nghiên cứu. Một giám đốc điều hành phải cởi mở với những ý tưởng hay chiến lược đưuọc đưa ra bởi nhân viên chứ không phải là tập trung vào các chiến lược được thiết kế của chính mình.  
Các kỹ năng giao tiếp của một giám đốc điều hành chủ yếu dựa vào kỹ năng nói của họ do đó một giám đốc điều hành có kỹ năng từ vựng đặc biệt là khả năng có thể giao tiếp với các thành viên, đồng nghiệp và cấp dưới một cách dễ dàng. Điều này đặc biệt đúng đối với các giám đốc điều hành của một công ty đa quốc gia khi giao tiếp với nhân viên phát huy các giá trị văn hóa khác nhau. 

Kiểm soát cảm xúc 

CEO là người có khả năng duy trì, kiểm soát cảm xúc của mình. Tuy nhiên, điều này không bắt buộc một giám đốc điều hành phải cứng nhắc trong hành vi, không hoan nghênh những thành công hoặc chỉ ra thất bại. CEO là người lý tưởng không hiển thị quá nhiều sự giận với những sai lầm nhỏ hoặc trở nên vui mừng khôn xiết ở chiến thắng nhỏ. Thay vào đó, họ phải biết làm thế nào để đánh giá nhân viên và thúc đẩy họ đi đúng hướng cho phép nhóm nghiên cứu để đạt được các mục tiêu của công ty, tổ chức. 

Đưa ra quyết định 

Một giám đốc điều hành phải có khả năng kết nối những người khác trong quá trình ra quyết định và thúc đẩy một mục tiêu mà trong đó tất cả các nhân viên làm việc theo nhóm để đạt được một mục tiêu chung. Giám đốc điều hành phải giao tiếp với đồng nghiệp và cấp dưới rằng đóng góp của họ vào quá trình ra quyết định được coi là có giá trị cao. Quyết định cuối cùng chỉ được thực hiện sau khi tiến hành phân tích tài chính và các hoạt động đánh giá khác. Xem xét làm thế nào quyết định có thể cho phép các nhóm có thể đạt được mục tiêu của công ty và tổ chức.
 
Tuy nhiên, giám đốc điều hành cũng phải có những quyết định độc lập, đưa ra những quyết định trong áp lực thời gian khi thời gian cản trở không thể lấy ý kiến từ những người khác trong quá trình ra quyết định. 

Khả năng tin tưởng 

Một nền văn hóa tin cậy lẫn nhau phải được phát triển bởi các giám đốc điều hành, theo đó các giám đốc điều hành có thể tin tưởng đồng nghiệp và cấp dưới. Điều này cho thấy rằng một CEO phải sẵn sàng để uỷ quyền trong khi giám sát các chức năng khác nhau trong tổ chức. Tuy nhiên, giám đốc điều hành phải được thoải mái trong việc chia sẻ quyền lực với một loạt người, nhưng cũng không nhắm mắt làm ngơ đối với họ. Điều này cho thấy rằng mặc dù các giám đốc điều hành phải uỷ quyền thực hiện nhiệm vụ, quyền lực cuối cùng được trao cho Giám đốc điều hành do đó CEO phải giám sát và chịu trách nhiệm cho tất cả các quyết định của công ty được thực hiện bởi các nhân viên. 

 

Đồng bộ tài khoản