Kỹ năng tuyệt vời cho quản lý nhân viên bán hàng

 
23/06/2014 17:40

Tại sao di chuyển từ một công việc trong doanh số bán hàng để quản lý bán hàng thì rất khó khăn? Tại sao một số nhân viên bán hàng xuất sắc tại bán nhưng thất bại tại quản lý nhân viên bán hàng? Trong khi các nguyên tắc trong lĩnh vực này là như nhau, các kỹ năng tổng thể bạn cần có để thành công là rất khác nhau. Quản lý bán hàng có rất nhiều nhiệm vụ khác nhau trên vị trí của họ, từ quản lý hành chính đến quản lý nhân lực, Quản lý bán hàng như là trung gian giữa đội ngũ bán hàng và quản lý cấp trên. Nhưng cốt lõi của công việc quản lý bán hàng chính nhất là quản lý một đội ngũ nhân viên bán hàng. Trở thành một người quản lý bán hàng giỏi đòi hỏi phải nắm vững các kỹ năng sau đây ... nhưng nếu bạn không có một hoặc nhiều các kỹ năng này, bây giờ là thời gian để bắt đầu phát triển chúng.

1. Huấn luyện phù hợp

Huấn luyện nhân viên bán hàng của bạn có lẽ là phần quan trọng nhất của công việc này. Vì vậy, việc nắm vững các kỹ năng huấn luyện và duy trì một lịch trình huấn luyện thường xuyên là đặc biệt quan trọng. Đó là công cụ tốt nhất cho việc tìm ra những gì đang đi sai với một nhân viên bán hàng và làm thế nào để sửa chữa nó. Trong hầu hết các trường hợp, huấn luyện liên quan đến cùng loại của các kỹ năng như bán; nó sẽ hoạt động tốt nếu bạn hướng dẫn các nhân viên bán hàng để phát hiện ra vấn đề và giải pháp để giải quyết vấn đề đó chứ không phải chỉ đơn giản là nói với nhân viên nó là gì.

2. Duy trì một mối quan hệ chuyên nghiệp

Duy trì mối quan hệ chuyên  nghiệp

Duy trì mối quan hệ chuyên nghiệp giữa nhà quản lý và nhân viên

Nhiều nhà quản lý bán hàng mới đã rơi vào cái bẫy của việc trở thành bạn bè với nhân viên bán hàng, đặc biệt là nếu họ đã được thăng chức lên từ team bán hàng đó. Tuy nhiên, để trở thành một quản lý bán hàng hiệu quả, bạn phải là một nhân vật quyền. Mặt khác, bạn không thể đi quá xa trong việc của lý nếu không bạn sẽ trở thành một người độc quyền trong mắt các nhân viên - và các nhân viên cấp dưới của bạn sẽ không thực sự nể phục, lắng nghe bạn hay tin tưởng vào sự lãnh đạo của bạn. Đi giữa 2 ranh giới của sự thân thiện và có tiếng nói quản lý bạn cần phải cẩn thận, đây là một kỹ năng quan trọng trong bất kỳ bộ phận nào, nhưng nó đặc biệt quan trọng đối với một người quản lý bán hàng vì nhân viên bán hàng có tiếng là khó quản lý.

3. Biết lắng nghe

Nghệ thuật lắng nghe là vô cùng quan trọng, làm thế nào để lắng nghe hiệu quả cho một quản lý bán hàng vì bạn cần phải biết nhân viên của bạn nghĩ gì và cần gì để hỗ trợ và giúp đỡ. Bạn có trách nhiệm cho sự thành công của đội ngũ nhân viên bán hàng cấp dưới của bạn và nếu bạn không biết những gì đang xảy ra với họ bạn sẽ không nhận thức được vấn đề cho đến khi họ trở nên thực sự nghiêm trọng - lúc này bạn sẽ là người phải giải trình với cấp trên quản lý của bạn. Nếu bạn chú ý tới nhân viên bán hàng của bạn và khuyến khích họ nói chuyện với bạn, bạn có thể nắm bắt được các vấn đề nảy sinh trong công việc khi còn đơn giản và giải quyết chúng.

4. Kiểm soát cảm xúc

Khi một salesperson đang gặp khó khăn, anh ta có khuynh hướng bộc phát mọi cảm xúc. Đó là lý do quan trọng tại sao bạn phải control được cảm xúc của bạn. Bạn nên để anh ấy tỏ ra hết mà không nên nói những vấn đề liên quan đến cá nhân anh ta. Một khi anh ta đã nói ra hết những thất vọng của anh ấy, bạn có thể hướng dẫn anh ta tìm kiếm một một giải pháp thích hợp. nhưng nếu bạn tỏ ra thất vọng và buồn bực, bạn sẽ chỉ làm cho mọi thứ trở nên khó khăn hơn để anh ta có thể recover. Bạn có thể sẽ phải đối mặt với một tình huống khiêu khích khác như việc anh ta sẽ giao ước với một khách hàng thù địch mà một salesperson ko nên làm, và bạn nên giữ bình tĩnh trong mỗi cuộc gặp gỡ nó sẽ giúp cho bạn có được những giải pháp tích cực và hiệu quả nhất.

5. Tạo động lực

Kỹ năng tạo động lực cho nhân viên

Tạo động lực và tinh thần làm việc hăng say cho nhân viên cấp dưới

Quản lý bán hàng phải tìm cách thúc đẩy để giữ cho đội ngũ nhân viên bán hàng đạt được mục tiêu. Mỗi người cần được khuyến khích và công nhận, đó là công việc của một quản lý bán hàng cần phải làm. để các thành viên trong nhóm thấy rằng kết quả công việc của họ được ghi nhận, thúc đẩy nhóm bằng cách công nhận và biểu dương những nhân viên xuất sắc, khen thưởng họ cho phù hợp.

 

Jenny Nguyễn (Theo Indeed)

Đồng bộ tài khoản