Bất kì một cá nhân nào muốn trở thành người giám đốc điều hành, dù được thăng tiến từ những vị trí thấp nhất hay cấp cao thì điều phải có những kỹ năng cần thiết và quan trọng để tranh thành một CEO chuyên nghiệp. Những người này có khả năng thúc đẩy một người hoặc một nhóm người đi tới thành công. Những kỹ năng của một CEO phải được rèn luyện trong một khoảng thời gian nhất định để hình thành nên tư duy và phong cách lãnh đạo. Giám đốc điều hành là người đứng đầu của công ty và do đó trách nhiệm của toàn bộ công ty phải dựa trên đôi vai của họ.
Giám đốc điều hành - CEO
Khả năng tư duy sáng tạo
Ngày nay, toàn cầu hóa, một môi trường kinh doanh cạnh tranh, lạm phát leo thang và sự tiến bộ nhanh chóng về mặt công nghệ có nghĩa là tất cả các tổ chức đang phải đối mặt với một môi trường kinh doanh biến đổi không ngừng. Chìa khóa thành công cho bất kỳ tổ chức nào là bạn phải mới liên tục và cung cấp một loạt các tính năng trong các sản phẩm và dịch vụ của bạn, mà những đối thủ cạnh tranh của bạn chưa nghĩ ra hoặc thay đổi. Một giám đốc điều hành lý tưởng phải có khả năng dự đoán trước tương lai và thiết kế một bộ các chiến lược hiệu quả, chống lại biến đổi và phải đạt được kết quả là lợi nhuận trong dài hạn.
Khả năng chấp nhận rủi ro
Một giám đốc điều hành lý tưởng phải có khả năng tính toán và chấp nhận các rủi ro, sau khi tiến hành một thẩm định kỹ lưỡng về các xác suất liên quan đến lãi, lỗ trong việc kinh doanh của công ty. Bất kì một cá nhân nào sợ phải hứng chịu những rủi ro thì không thể trở thành CEO, hơn thế nữa, nếu như người CEO sợ sự thay đổi sẽ mang tới rủi ro, khiến doanh nghiệp phải phá sản thì công ty sẽ rất dễ bị tụt hậu phía sau, dần dần mất vị thế trên thương trường. Tuy nhiên, đứng trước những quyết định quan trọng người CEO cần suy nghĩ và tính toán thật kỹ những bước đi, để có thể tối giản mức rủi ro phải chịu, tìm kiếm những giải pháp cho những rủi ro đó nhằm khắc phục trong thời gian sớm nhất.
Quản trị rủi ro trong kinh doanh
Nhìn mọi vấn đề theo cách lạc quan
Một giám đốc điều hành cần phải có một cái nhìn lạc quan về mọi vấn đề khó khăn gặp phải, có thể xác định các cơ hội ngay cả trong những tình huống khó khăn. Người CEO phải có suy nghĩ tích cực, tránh suy nghĩ theo lối mòn tư duy và hoạch định những chiến lược mang lại hiệu quả, thông qua những chiến lược này người giám đốc điều hành có thể truyền cảm hứng cho những người khác để giữ một thái độ làm việc tích cực và chăm chỉ để có được thành công khi gặp thời điểm khó khăn.
Khả năng Hành động
Một giám đốc điều hành phải có khả năng chớp thời cơ, hành động kịp thời trước những sự thay đổi trong môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, sự nhanh nhạy trong việc chớp thời cơ là quan trọng nhưng không phải là bốc đồng, bất kỳ hành động nào được hình thành cũng phải được xây dựng sau khi suy nghĩ và phân tích cẩn thận. Một giám đốc điều hành không phải chỉ có thể thiết kế các chiến lược mang lại hiệu quả, chống lại biến đổi của thị trường mà còn phải biết cách vận dụng những chiến lược đó nhằm nâng cao lợi nhuận của tổ chức.
Phối hợp và giao tiếp với nhân viên trong tổ chức
Một giám đốc điều hành phải có khả năng giao tiếp hiệu quả với các thành viên trong công ty, khám phá và nghiên cứu những ý tưởng được đưa ra bởi nhân viên. Một giám đốc điều hành luôn phải tỏ ra cởi mở với những ý kiến, sự đóng góp của nhân viên, chứ không phải chỉ lo tập trung vào các chiến lược được thiết kế bởi chính mình. Các kỹ năng giao tiếp của một giám đốc điều hành chủ yếu dựa vào vốn từ vựng của họ, và do đó một CEO phải có kỹ năng từ vựng đặc biệt là khả năng giao tiếp với các nhân viên, đồng nghiệp và cấp dưới một cách dễ dàng. Điều này đặc biệt đúng đối với các giám đốc điều hành của một công ty đa quốc gia, bạn sẽ được giao tiếp với nhân viên, phát huy giá trị văn hóa khác nhau của họ.
Phối hợp cùng nhân viên đạt hiệu quả cao
Kiểm soát cảm xúc
Một giám đốc điều hành phải có khả năng duy trì và kiểm soát cảm xúc của mình. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là phải cứng nhắc trong hành vi và không hoan nghênh những thành công hoặc chỉ ra thất bại. Cường độ của cảm xúc phải được duy trì một cách đúng đắn để các đồng nghiệp và cấp dưới hiểu được ý nghĩa cơ bản cảm xúc của người CEO. Một giám đốc điều hành lý tưởng sẽ không hiển thị mức độ cảm xúc quá nhiều sự giận dữ khi gặp những sai lầm nhỏ hoặc trở nên vui mừng khôn xiết ở chiến thắng nhỏ. Thay vào đó, họ phải biết làm thế nào để đánh giá nhân viên và đẩy họ đi đúng hướng cho phép nhân viên nghiên cứu để đạt được các mục tiêu của công ty và tổ chức.
Khả năng ra quyết định
Một giám đốc điều hành phải có khả năng ra quyết định và thúc đẩy nhân viên làm việc theo chiến lược đã vạch sẵn để đạt được một mục tiêu chung của doanh nghiệp. Giám đốc điều hành phải đánh giá và đề cao tinh thần đóng góp của nhân viên trong con đường phát triển của doanh nghiệp. Quyết định cuối cùng chỉ được thực hiện sau khi tiến hành phân tích tài chính và phi tài chính hoàn chỉnh, xem xét làm thế nào để cùng nhân viên đạt được mục tiêu hàng đầu của công ty, tổ chức. Tuy nhiên, giám đốc điều hành cũng phải có khả năng quyết định độc lập và có thể đưa ra quyết định như vậy trong hoàn cảnh áp lực áp lực, thời gian khó khăn cản trở quá trình ra quyết định.
Khả năng ra quyết định phản ánh tính cách của người CEO
Khả năng tin tưởng
Một nền văn hóa tin cậy lẫn nhau phải được phát triển bởi các giám đốc điều hành, theo đó các giám đốc điều hành có thể tin tưởng đồng nghiệp và cấp dưới. Điều này cho thấy rằng một CEO phải sẵn sàng để uỷ quyền trong khi giám sát các bộ phận khác nhau trong tổ chức. Tuy nhiên, giám đốc điều hành phải thoải mái trong việc chia sẻ quyền lực với một nhóm người, nhưng không phải nhắm mắt làm ngơ đối với họ. Điều này cho thấy rằng mặc dù các giám đốc điều hành phải uỷ quyền thực hiện nhiệm vụ, quyền lực cuối cùng được trao cho những người điều hành và do đó, cấp quản lý phải giám sát và chịu trách nhiệm cho tất cả các quyết định của công ty được thực hiện bởi các nhân viên.
Top Khóa Học Kinh tế - Quản lý
- Báo cáo thuế 50
- CCO - Giám đốc kinh doanh 34
- CEO - Giám đốc điều hành 74
- CFO - Giám đốc tài chính 27
- Chăm sóc khách hàng 77
- Chuyên viên nhân sự 49
- CIO - Lãnh đạo CNTT 13
- CMO - Giám đốc marketing 15
- CPO - Giám đốc nhân sự 25
- Đầu tư bất động sản 77
- Đầu tư chứng khoán 51
- Kế toán thực hành 129
- Kế toán thuế 130
- Kế toán trưởng 49
- Kiểm toán quốc tế 9
- Kỹ năng bán hàng 152
- Lean Six Sigma 10
- Logistic 46
- Marketing Manager 40
- Phân tích & Đầu tư tài chính 72
- Quản trị nhân lực - HRM 42
- Tài chính cho lãnh đạo 14
- 7 kỹ năng tuyệt vời để bắt đầu trở thành CEO
- Học Kế Toán Thuế ở đâu tốt nhất, ở đâu hiệu quả & uy tín?
- Làm thế nào trở thành CEO chuyên nghiệp?
- Tại sao phải nâng cao kỹ năng quản trị tài chính cho CEO?
- Bắt đầu với khóa học CEO để trở thành Giám đốc điều hành chuyên nghiệp
- Khóa học dành cho CEO - Giám đốc điều hành
- Các lớp học dành cho CEO chuyên nghiệp
- Chân dung của một CEO chuyên nghiệp cần những gì?
- Làm thế nào để trở thành CEO chuyên nghiệp
- Học CEO (Giám Đốc Điều Hành) ở đâu tốt nhất?