Xây dựng và quản trị thương hiệu hiệu quả

 
26/06/2014 15:32

Mỗi doanh nghiệp đều muốn trở thành sự lựa chọn đầu tiên của khách hàng. Xây dựng và quản lý một thương hiệu có thể đóng một phần quan trọng trong việc giúp cho điều đó xảy ra .Khái niệm về một thương hiệu rộng hơn cả việc chỉ là logo của công ty để kinh doanh, mà đó còn là giá trị cốt lõi của bạn và mọi tương tác bạn có với khách hàng và nhà cung cấp. Trong thực tế, thương hiệu của bạn tạo ra và duy trì danh tiếng của bạn và do đó phản ánh kinh nghiệm của khách hàng với tổ chức của bạn. Khách hàng và nhân viên có thể xây dựng hoặc ảnh hưởng đến thương hiệu nhất định, cho phép lòng trung thành mạnh mẽ và thậm chí là một cảm giác sở hữu. Điều này có thể giúp duy trì động lực của nhân viên và tăng doanh số bán hàng của bạn, nhưng nó cũng có thể gây ra vấn đề nếu bạn không tham khảo ý kiến ​​các bên liên quan như doanh nghiệp của bạn phát triển. Thương hiệu của bạn là những gì bạn đang thực sự bán cho khách hàng của bạn, không chỉ là một sản phẩm hoặc dịch vụ đã được nhiều nhà cung cấp hiện có. Một thương hiệu mạnh có thể làm cho bất kỳ doanh nghiệp nổi bậc trong đám đông, đặc biệt là trong thị trường cạnh tranh.

Hướng dẫn dưới đây giúp bạn biết cách làm thế nào để tạo ra một thương hiệu mạnh, làm thế nào quản lý và đầu tư hợp lý cho xây dựng thương hiệu.

1. Bước đầu tiên để tạo dựng một thương hiệu

Xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu thành công là cách thức phát huy thế mạnh của bạn. Bắt đầu bằng cách suy nghĩ về những mặt tốt bạn đang có và những gì bạn tin vào ví dụ: 

  • Kỹ năng đặc biệt - chẳng hạn như sự xuất sắc trong thiết kế
  • Dịch vụ khách hàng chất lượng cao
  • Cung cấp giá trị tốt nhất trong thị trường của bạn

Bạn cần phải chắc chắn rằng bạn luôn luôn có thể cung cấp những lời hứa của bạn bằng cách sử dụng điểm mạnh của mình, đôi khi được gọi là "giá trị thương hiệu".

Những gì khách hàng muốn

  • Thương hiệu của bạn cũng cần phù hợp với yêu cầu của khách hàng.
  • Hướng đến những gì khách hàng muốn? Điều gì làm cho họ mua hàng? Trong hầu hết các trường hợp, nó không chỉ về giá cả hay hiệu suất.
  • Yêu cầu hiện tại của khách hàng, những gì họ thích về làm kinh doanh với bạn. Yêu cầu của khách hàng tiềm năng những gì họ tìm kiếm trong các quyết định mua hàng của họ, điều này cũng có thể cung cấp cho bạn thông tin hữu ích để giúp phát triển doanh nghiệp của bạn - và thương hiệu của bạn.

Nếu giá trị thương hiệu của bạn là phù hợp với những gì khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng tìm kiếm để mua thì bạn đã có sự khởi đầu tốt cho một thương hiệu hữu ích và bạn đã sẵn sàng để bắt đầu xây dựng nó. Nhưng khách hàng của bạn có phản ứng ngược lại thì bạn sẽ cần phải xem xét lại những lợi ích mà bạn cung cấp cho khách hàng hiện tại của bạn cho dù bạn đang nhắm đúng mục tiêu khách hàng.

2. Xây dựng thương hiệu

Các thức xây dựng thương hiệu

Kế hoạch xây dựng thương hiệu

Nếu bạn muốn xây dựng và duy trì một thương hiệu mạnh, bạn sẽ cần phải tập trung vào những gì khách hàng của bạn muốn và làm thế nào bạn có thể đảm bảo để cung cấp nó. Bạn sẽ cần phải tìm kiếm sự phù hợp trong dịch vụ của bạn với khách hàng và liên lạc với bạn - ví dụ như các cuộc gọi điện thoại, thư từ, email, vv Một khi bạn đã xác định giá trị thương hiệu của bạn và nhu cầu của khách hàng, bạn có thể bắt đầu xây dựng thương hiệu của bạn bằng cách luôn giao tiếp giá trị thương hiệu của bạn.

Nói với khách hàng của bạn

  • Tên doanh nghiệp của bạn
  • Tên của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
  • Bất kỳ khẩu hiệu bạn sử dụng
  • Logo của bạn
  • Phong cách và chất lượng văn phòng của bạn
  • Giá cả sản phẩm và bao bì
  • Cơ sở của bạn
  • Tác phong nhân viên công ty bạn
  • Đồng phục công ty bạn
  • Website công ty của bạn

Nếu tất cả đều là nhất quán, phù hợp với giá trị thương hiệu của bạn, thương hiệu của bạn sẽ được tăng cường. Nhưng nếu tất cả chúng đều không phù hợp, thương hiệu của bạn - và doanh nghiệp của bạn - có thể bị hư hỏng nghiêm trọng. Thực hiện lời hứa với khách hàng và nếu họ không được thực hiện, khách hàng của bạn sẽ ít có khả năng quay lại với bạn một lần nữa. Logo công ty của bạn có thể có ý nghĩa đặc biệt cho khách hàng. Bạn nên tạo một chính sách sử dụng của nó, đảm bảo nó được sử dụng một cách nhất quán và chất lượng của nó luôn được duy trì. Hoạt động này như một sự bảo đảm khi khách hàng đang xem xét mua sản phẩm của bạn hoặc nhận sau khi mua hàng. Logo của bạn có thể hoạt động như sự đảm bảo ban đầu về chất lượng trong những trường hợp này. Tương tự như vậy, đảm bảo rằng bạn xem xét việc thiết kế và chất lượng của các hóa đơn và biên lai của bạn, mà thường có thể là giai đoạn cuối cùng trong sự tương tác với khách hàng. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự sẵn sàng quay lại sử dụng dịch vụ của bạn, điều này được xây dựng theo thời gian.

3. Quản lý thương hiệu

Quản lý thương hiệu

Đánh giá và quản lý thương hiệu

Đó là một ý tưởng tốt để có được một người chịu trách nhiệm về chiến lược thương hiệu của bạn - nếu bạn không thể tự mình làm, chỉ định một nhân viên có trình độ để thay thế. Tất cả các nhân viên của bạn sẽ đóng một phần quan trọng trong việc quản lý thương hiệu của bạn bởi vì cách họ hành động có tác động mạnh mẽ vào những gì khách hàng và nhân viên của riêng bạn nghĩ về doanh nghiệp của bạn. Nếu nhân viên của bạn tin vào những gì thương hiệu của công ty, hành động của họ sẽ cung cấp bằng chứng hiệu quả của nó khi họ đang đối phó với các đồng nghiệp và khách hàng. Giúp nhân viên tham gia bằng cách thiết lập một chương trình đề nghị, hoặc thường xuyên dành thời gian để thảo luận về thương hiệu của bạn và làm thế nào doanh nghiệp của bạn đang thực hiện. Tiếp tục củng cố thông điệp rằng những gì họ làm là quan trọng và giải thích lý do tại sao. Hãy chắc chắn cho các nhân viên của bạn biết nếu họ phá vỡ lời hứa với khách hàng thì điều đó đồng nghĩa với thương hiệu công ty bạn đang làm - dù chỉ một lần - có thể làm hỏng thương hiệu và việc kinh doanh của bạn. Một thương hiệu thành công sẽ vẫn như vậy miễn là bạn và nhân viên của bạn duy trì giá trị của mình trong mắt của khách hàng. Khi xem xét thương hiệu của bạn, hãy nhớ rằng khách hàng và nhân viên của bạn thường sẽ xây dựng được một tình cảm gắn bó với nó, và thậm chí cảm thấy một cảm giác sở hữu nó.

Do đó, quan trọng là bất kỳ sự thay đổi bạn thực hiện thì rất nhạy cảm với mối quan hệ hiện tại với thương hiệu của bạn. Sử dụng kết quả của bạn từ tham vấn với khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên để đánh giá nhận thức rộng lớn hơn về thương hiệu của bạn.

Jenny Nguyễn (Theo Dummies)

Đồng bộ tài khoản